Đề ôn
Học bài điii
60 câu hỏi
Câu 1: “Diễn biến hoà bình” là chiến lược cơ bản do chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động tiến hành, nhằm lật đổ chế độ chính trị của các nước tiến bộ, trước hết là các nước xã hội chủ nghĩa từ bên trong, chủ yếu bằng các biện pháp:
- Phi quân sự
Câu 2: Cho thông tin sau: “Diễn biến hoà bình” là chiến lược cơ bản do chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động tiến hành, nhằm (…), trước hết là các nước xã hội chủ nghĩa từ bên trong, chủ yếu bằng các biện pháp phi quân sự”. Từ ngữ cần điền vào chỗ (…) trong câu trên là:
- Lật đổ chế độ chính trị của các nước tiến bộ
Câu 3: Bạo loạn lật đổ là hành động chống phá bằng bạo lực có tổ chức do lực lượng phản động hay lực lượng li khai, lực lượng đối lập trong nước hoặc câu kết với nước ngoài tiến hành nhằm gây rối loạn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội hoặc lật đổ
- Chính quyền ở địa phương hay Trung ương.
Tất cả câu hỏi
Câu 1: “Diễn biến hoà bình” là chiến lược cơ bản do chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động tiến hành, nhằm lật đổ chế độ chính trị của các nước tiến bộ, trước hết là các nước xã hội chủ nghĩa từ bên trong, chủ yếu bằng các biện pháp:
- Quân sự
- Chính trị
- ✔ Phi quân sự
- Phi chính trị
Câu 2: Cho thông tin sau: “Diễn biến hoà bình” là chiến lược cơ bản do chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động tiến hành, nhằm (…), trước hết là các nước xã hội chủ nghĩa từ bên trong, chủ yếu bằng các biện pháp phi quân sự”. Từ ngữ cần điền vào chỗ (…) trong câu trên là:
- Lật đổ chế độ chính trị của các nước
- Thay đổi chế độ chính trị của các nước
- ✔ Lật đổ chế độ chính trị của các nước tiến bộ
- Thay đổi chế độ chính trị của các nước tiến bộ
Câu 3: Bạo loạn lật đổ là hành động chống phá bằng bạo lực có tổ chức do lực lượng phản động hay lực lượng li khai, lực lượng đối lập trong nước hoặc câu kết với nước ngoài tiến hành nhằm gây rối loạn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội hoặc lật đổ
- Chính quyền ở địa phương
- ✔ Chính quyền ở địa phương hay Trung ương.
- Chế độ chính trị ở địa phương.
- Chế độ chính trị ở địa phương hay Trung ương.
Câu 4: Cho thông tin sau: “Bạo loạn lật đổ là hành động chống phá (…) do lực lượng phản động hay lực lượng li khai, lực lượng đối lập trong nước hoặc câu kết với nước ngoài tiến hành nhằm gây rối loạn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội hoặc lật đổ chính quyền ở địa phương hay Trung ương.” Từ ngữ cần điền vào chỗ (…) trong câu trên là:
- Bằng sức mạnh
- ✔ Bằng bạo lực
- Bằng quân sự
- Bằng thông tin
Câu 5: Cho thông tin sau: “Âm mưu thực hiện chiến lược “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch đối với cách mạng Việt Nam là xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, (…) và lái nước ta đi theo quỹ đạo tư bản chủ nghĩa, tiến tới xoá bỏ hoàn toàn chế độ xã hội chủ nghĩa trên phạm vi toàn thế giới.”Từ ngữ cần điền vào chỗ (…) trong câu trên là:
- Xoá bỏ bộ máy nhà nước xã hội chủ nghĩa
- ✔ Xoá bỏ chế độ Xã hội chủ nghĩa .
- Xoá bỏ chế độ chính trị dân chủ
- Xoá bỏ thể chế một đảng cầm quyền
Câu 6: Trong các thủ đoạn sau của các thế lực thù địch đối với cách mạng Việt Nam, thủ đoạn nào phá hoại về tư tưởng?
- ✔ Tuyên truyền, xuyên tạc chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
- Phân hoá, chia rẽ hàng ngũ cán bộ trong Chính phủ Việt Nam.
- Lợi dụng internet để thông tn sai sự thật, làm nóng các vấn đề xã hội.
- Gây bức xúc, bất công trong các cơ sở kinh tế vốn nước ngoài hoặc liên doanh.
Câu 7: Trong các thủ đoạn sau của các thế lực thù địch đối với cách mạng Việt Nam, thủ đoạn nào phá hoại về chính trị, xã hội?
- ✔ Tập hợp, nuôi dưỡng các tổ chức phản động lưu vong người Việt.
- Phá hoại các chính sách kinh tế của Việt Nam.
- Xuyên tạc để xoá bỏ hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”.
- Làm rối loạn hệ thống giá trị đích thực của nền văn hoá Việt Nam.
Câu 8: Trong các thủ đoạn sau của các thế lực thù địch đối với cách mạng Việt Nam, thủ đoạn nào phá hoại về quốc phòng và an ninh?
- Lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền để chống Việt Nam.
- Lợi dụng internet để tuyên truyền, lôi kéo, tập hợp lực lượng đối lập.
- ✔ Tổ chức các cuộc diễn tập quân sự, tập trận lớn với sự tham gia của một số quốc gia trong khu vực.
- Gây bức xúc, bất công trong các cơ sở kinh tế vốn nước ngoài hoặc liên doanh.
Câu 9: Trong các thủ đoạn sau của các thế lực thù địch đối với cách mạng Việt Nam, thủ đoạn nào phá hoại về văn hoá, giáo dục?
- Tạo phân hoá giữa lối sống của cán bộ, đảng viên với quần chúng, nhân dân lao động.
- Đưa ra các luật chống phá kinh tế, kéo dài các dự luật trừng phạt kinh tế.
- ✔ Lợi dụng internet để bôi nhọ, xuyên tạc lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
- Móc nối, chỉ đạo các phần tử phản động chống chính quyền.
Câu 10: Trong các thủ đoạn sau của các thế lực thù địch đối với cách mạng Việt Nam, thủ đoạn nào phá hoại về kinh tế?
- Lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo.
- ✔ Hình thành các liên minh về kinh tế giữa các nước lớn để gây sức ép với Việt Nam.
- Truyền bá lối sống hưởng thụ, phát tán các tác phẩm phản động, đồi truỵ.
- Lợi dụng các tổ chức phi chính phủ, các cơ quan nhân đạo nước ngoài ở Việt Nam để chống Việt Nam
Câu 11: Trong các thủ đoạn sau của các thế lực thù địch đối với cách mạng Việt Nam, thủ đoạn nào không thuộc giai đoạn chuẩn bị gây bạo loạn lật đổ?
- Xây dựng kế hoạch gây bạo loạn lật đổ, chờ thời cơ.
- Câu kết các thế lực thù địch ở nước ngoài với các thế lực thù địch ở trong nước.
- Xuyên tạc, thổi phồng những tiêu cực trong đời sống xã hội.
- ✔ Tiến hành bạo loạn trước hết ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng tôn giáo.
Câu 12: Trong những hành vi sau, hành vi nào học sinh không được làm?
- Tuân thủ các quy định về bảo vệ an toàn và bảo mật thông tin.
- ✔ Đồng tình, chia sẻ trên các trang mạng xã hội những thông tin xấu, độc hại.
- Ứng xử trên các trang mạng xã hội đúng quy định của pháp luật.
- Luôn cảnh giác để không bị kích động, lợi dụng, lôi kéo.
Câu 13: Phát huy sức mạnh tổng hợp trong phòng chống chiến lược “Diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ là:
- ✔ Toàn dân, của hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng.
- Toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng
- Toàn dân, toàn quân dưới sự lãnh đạo của Đảng.
- Toàn dân, lực lượng vũ trang dưới sự lãnh đạo của Đảng.
Câu 14: Nguyên tắc xử lí khi có bạo loạn diễn ra là:
- Nhanh gọn, kiên quyết, triệt để đúng đối tượng.
- Khôn khéo đúng đối tượng, không để lan rộng, kéo dài.
- ✔ Nhanh gọn, kiên quyết, linh hoạt, đúng đối tượng, không để lan rộng, kéo dài.
- Kiên quyết, linh hoạt, mềm dẻo đúng đối tượng, không để kéo dài.
Câu 15: Các thế lực thù địch lợi dụng mê tín dị đoan để chống phá Việt Nam, tập trung vào:
- Một bộ phận nhân dân có trình độ văn hoá, nhận thức thấp kém.
- Một bộ phận cán bộ, công nhân, viên chức, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn
- ✔ Vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc ít người trình độ nhận thức còn lạc hậu, thấp kém.
- Vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, vùng địa bàn xung yếu về an ninh trật tự.
Câu 16: Quan hệ giữa “Diễn biến hoà bình” và bạo loạn lật đổ là gì?
- Diễn biến hoà bình là kết quả của bạo loạn lật đổ.
- Diễn biến hoà bình khiến cho bạo loạn lật đổ xảy ra.
- Diễn biến hoà bình là quá trình tạo điều kiện, thời cơ để kẻ thù tiến hành xâm lược.
- ✔ Diễn biến hoà bình là quá trình tạo nên những điều kiện, thời cơ cho bạo loạn lật đổ.
Câu 17: Nước nào sau đây không phải là nước đi theo con đường Xã hội chủ nghĩa:
- Lào
- ✔ Campuchia
- Trung Quốc
- Cuba
Câu 18: Chủ thể nào âm mưu thực hiện chiến lược Diễn biến hòa bình?
- Chủ nghĩa tư bản và đồng minh
- Các nước tiến bộ trên thế giới
- ✔ Chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch
- Các nước Xã hội chỉ nghĩa
Câu 19: Theo em, học sinh cần phải có trách nhiệm gì trong phòng, chống chiến lược Diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ?
- Tham gia học tập đầy đủ các môn tự nhiên để nắm được nhiều kiến thức
- Thực hiện theo các yêu cầu kinh doanh nhằm để tăng lợi nhuận.
- Cung cấp đẩy đủ các bằng chứng vi phạm đến lĩnh vực An toàn giao thông
- ✔ Luôn luôn cảnh giác trước những hành vi lôi kéo, xúi giục, kích động.
Câu 20: Một số đối tượng xấu lan truyền trên mạng xã hội rằng “Thanh niên không cần quan tâm đến chính trị”. Đây là thủ đoạn thuộc lĩnh vực nào của chiến lược “diễn biến hòa bình”?
- Kích động bạo loạn đường phố
- Phủ nhận thành tựu kinh tế – xã hội
- ✔ Gây suy thoái tư tưởng chính trị
- Tác động chia rẽ dân tộc, tôn giáo
Câu 21: Trong các tổ chức sau, tổ chức nào là thành phần lực lượng vũ trang địa phương?
- Bảo vệ trường học
- ✔ Tự vệ của cơ quan Nhà nước
- Cảnh sát cơ động
- Bộ đội chủ lực
Câu 22: Cho thông tin sau: “Bộ đội địa phương là một bộ phận của Quân đội nhân dân, được tổ chức ở cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và cấp quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phù hợp với đặc điểm tình hình, nhiệm vụ (…) của từng địa phương.”Từ ngữ cần điền vào chỗ (…) trong câu trên là:
- ✔ Quốc phòng, an ninh
- Thời chiến, thời bình
- Tiến công, phòng thủ
- Bảo vệ, chiến đấu
Câu 23: Cho thông tin sau: “Bộ đội địa phương có nhiệm vụ phối hợp với (.....) bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong thời bình và làm nòng cốt cho toàn dân đánh giặc ở địa phương khi có chiến tranh”.Từ ngữ cần điền vào chỗ (…) trong câu trên là:
- Công an nhân dân, Bộ đội Biên phòng, Quân đội nhân dân
- ✔ Công an nhân dân, Dân quân tự vệ, Bộ đội Biên phòng
- Dân quân tự vệ, Bộ đội Biên phòng, Quân đội nhân dân
- Công an nhân dân, Dân quân tự vệ, Quân đội nhân dân
Câu 24: Trong các hoạt động sau đây, hoạt động nào không thuộc chức năng, nhiệm vụ của Bộ đội Biên phòng?
- Duy trì an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới, cửa khẩu.
- Sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu chống xung đột vũ trang, chiến tranh xâm lược ở khu vực biên giới.
- Thực hiện quản lí, bảo vệ biên giới quốc gia, hệ thống mốc quốc giới,…
- ✔ Làm nòng cốt cho toàn dân đánh giặc ở địa phương khi có chiến tranh.
Câu 25: Trong các hoạt động sau, hoạt động nào không thuộc chức năng, nhiệm vụ của Dân quân tự vệ?
- Sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu và phục vụ chiến đấu bảo vệ địa phương.
- ✔ Kiểm soát xuất nhập cảnh tại cửa khẩu và qua lại biên giới.
- Thực hiện nhiệm vụ huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, pháp luật, hội thi, hội thao, diễn tập.
- Phòng, chống, khắc phục hậu quả thảm hoạ, sự cố, thiên tai, dịch bệnh, cháy, nổ.
Câu 26: Cho thông tin sau: “Một trong những nét chính truyền thống lực lượng vũ trang địa phương là (…); chiến đấu kiên cường, bất khuất, dũng cảm, mưu trí, linh hoạt, càng đánh càng mạnh; lao động, học tập và công tác cần cù, sáng tạo, hiệu quả; nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, góp phần bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa.Từ ngữ cần điền vào chỗ (…) trong câu trên là:
- Vừa sẵn sàng chiến đấu, vừa thi đua sản xuất
- Vừa lao động sản xuất, vừa sẵn sàng chiến đấu.
- Vừa sản xuất, vừa sẵn sàng chiến đấu
- ✔ Vừa chiến đấu, vừa lao động sản xuất
Câu 27: Về nghệ thuật quân sự của lực lượng vũ trang địa phương, việc tận dụng, khai thác, cải tạo địa hình tại chỗ nhằm mục đích gì?
- Thuận tiện cho việc hành quân di chuyển
- Cản trở địch tiếp cận lực lượng của ta
- ✔ Cất giấu lực lượng, vũ khí, lương thực thực phẩm
- Để duy trì chiến đấu được nhanh
Câu 28: Một trong những nét chính về nghệ thuật quân sự của lực lượng vũ trang địa phương là phát huy sức mạnh tổng hợp của chiến tranh nhân dân ở địa phương, lấy lực lượng vũ trang nhân dân làm:
- ✔ Nòng cốt.
- Hạt nhân.
- Trung tâm.
- Cốt lõi.
Câu 29: Một trong những nét chính về nghệ thuật quân sự của lực lượng vũ trang địa phương là thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ, gồm:
- Chỉ huy tại chỗ, nhân lực tại chỗ, vật lực tại chỗ, trang thiết bị tại chỗ.
- Lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ, phương án tại chỗ.
- Quản lí tại chỗ, nhân lực tại chỗ, vật lực tại chỗ, tác chiến tại chỗ
- ✔ Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ.
Câu 30: Ngày truyền thống của lực lượng vũ trang địa phương Thành phố Hồ Chí Minh là ngày nào?
- 02/9/1945
- 03/9/1945
- ✔ 04/9/1945
- 05/9/1945
Câu 31: Lối đánh sở trường của lực lượng vũ trang địa phương là gì?
- Mở cửa đánh chiếm đầu cầu
- Đánh địch đổ bộ đường không
- ✔ Tác chiến du kích
- Tấn công tổng lực
Câu 32: Cho thông tin sau: “Một trong những nét chính truyền thống lực lượng vũ trang địa phương là gắn bó máu thịt, kề vai sát cánh, đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi với nhân dân; sẵn sàng hi sinh bảo vệ (…) của nhân dân, tài sản của Nhà nước ở địa phương.”Từ ngữ cần điền vào chỗ (…) trong câu trên là:
- Quyền được sống, tự do và hạnh phúc
- ✔ Tính mạng và tài sản.
- Độc lập, tự do và hạnh phúc
- Tính mạng và của cải
Câu 33: Cho thông tin sau: “Lực lượng dự bị động viên bao gồm quân nhân dự bị và phương tiện kĩ thuật dự bị được đăng kí, quản lí và sắp xếp vào đơn vị dự bị động viên để sẵn sàng bổ sung cho (…) của Quân đội nhân dân.”Từ ngữ cần điền vào chỗ (…) trong câu trên là:
- ✔ Lực lượng thường thực
- Các đơn vị chủ lực
- Lực lượng chủ yếu
- Các đơn vị chính quy
Câu 34: Cho thông tin sau: “Dân quân tự vệ là lực lượng vũ trang (…) không thoát li sản xuất, công tác, được tổ chức ở địa phương gọi là dân quân, được tổ chức ở cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế gọi là tự vệ.”Từ ngữ cần điền vào chỗ (…) trong câu trên là:
- Nhân dân
- Dự bị
- Bán chuyên trách
- ✔ Quần chúng
Câu 35: Tội ác mà tập đoàn Pol Pot – Ieng Sary gây cho nhân dân ta là
- Phá đồi, núi, săn bắn động vật hoang dã.
- Rải chất độc hóa học phá hoại mùa màng.
- Thả bom bắn phá nhiều cứ điểm của bộ đội ta.
- ✔ Đốt nhà, phá hoại hoa màu, tàn sát dã man đồng bào ta.
Câu 36: Giá trị lịch sử cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam sau năm 1975 là:
- ✔ Khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia đối với vùng biển của Việt Nam.
- Khẳng định sức mạnh quân sự, lòng đoàn kết của nhân dân Việt Nam.
- Khẳng định tài ngoại giao của lãnh đạo Việt Nam và các quốc gia yêu chuộng hòa bình trên thế giới.
- Khẳng định Việt Nam tôn trọng luật pháp quốc tế, đồng thời cho thế giới biết sức mạnh đoàn kết của nhân dân ta.
Câu 37: Chính quyền Trung Quốc tuyên bố rút quân khỏi lãnh thổ Việt Nam do:
- ✔ Bị tổn thất nặng nề và chịu sự lên án mạnh mẽ của dư luận tiến bộ trên thế giới cũng như trong nước.
- Sự phản đối của nhân dân trong nước dẫn đến sự thay đổi bộ máy nhà nước.
- Do cạn kiệt nguồn lương thực, vũ khí.
- Do hoàn cảnh tự nhiên khắc nghiệt, dịch bệnh lây lan nhanh chóng.
Câu 38: Học sinh trường THPT Nguyễn Văn Tăng thường xuyên chủ động tìm hiểu, học tập nắm chắc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, truyền thống của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam. Hành động này thể hiện điều gì?
- Lòng hiếu học của các học sinh trong trường.
- Khả năng nhận thức, tinh thần yêu nước của học sinh Nhà trường.
- Sự tò mò, ham học hỏi của các học sinh trong trường.
- ✔ Trách nhiệm của học sinh trường THPT Nguyễn Văn Tăng đối với sự nghiệp củng cố quốc phòng, an ninh.
Câu 39: Nền phù hiệu của lực lượng bộ đội Biên phòng có màu gì?
- Màu vàng.
- Màu tím.
- ✔ Màu xanh lá cây.
- Màu xanh da trời.
Câu 40: Sĩ quan cấp úy trong Quân đội nhân dân Việt Nam có bao nhiêu bậc?
- Ba bậc
- ✔ Bốn bậc
- Năm bậc
- Sáu bậc
Câu 41: Trong các câu sau, câu nào nói về chức năng, nhiệm vụ của Bộ Quốc phòng?
- Tham mưu, chỉ đạo huấn luyện, xây dựng, phát triển lực lượng, sẵn sàng chiến đấu.
- Tham mưu chiến lược về chỉ huy, điều hành và tổ chức, chỉ đạo phát triển Quân đội nhân dân, Dân quân tự vệ.
- Tham mưu chiến lược về các chủ trương, chính sách, biện pháp xây dựng nền quốc phòng toàn dân.
- ✔ Tham mưu với Đảng và Nhà nước về đường lối, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng bảo vệ Tổ quốc; quản lí nhà nước về lĩnh vực quân sự, quốc phòng trong phạm vi cả nước; tổ chức thực hiện việc xây dựng, quản lí, chỉ huy Quân đội nhân dân, Dân quân tự vệ.
Câu 42: Trong các câu sau, câu nào nói về quyền lợi của học viên khi theo học tại trường Quân đội?
- Được chọn nơi làm việc khi ra trường.
- ✔ Thân nhân (cha đẻ, mẹ đẻ, người nuôi dưỡng hợp pháp) được đóng bảo hiểm y tế.
- Được nghỉ về nhà thăm gia đình vào các ngày nghỉ cuối tuần.
- Được cấp tiền tàu xe khi đi nhập học.
Câu 43: Lực lượng dự bị động viên được huy động khi nào:
- Bất cứ khi nào cần đến.
- Khi có việc cần xử lý ở tổ dân phố
- Khi có mâu thuẫn ở công ty tư nhân
- ✔ Khi có lệnh tổng động viên.
Câu 44: Trách nhiệm của học sinh trong xây dựng, bảo vệ, giữ gìn và phát huy truyền thống của lực lượng vũ trang địa phương là?
- Dùng linh hoạt nhiều hình thức chiến thuật sáng tạo với nhiều cách đánh.
- Phối hợp hiệp đồng chiến đấu phục vụ đảm bảo chiến đấu chặt chẽ với bộ đội.
- ✔ Tích cực học tập tìm hiểu về lịch sử truyền thống của lực lượng vũ trang địa phương nơi mình sinh sống.
- Sẵn sàng hi sinh bảo vệ tài sản của nhà nước ở địa phương tính mạng tài sản của nhân dân.
Câu 45: Tại sao phải giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng vũ trang ở địa phương?
- Bảo đảm cho lực lượng vũ trang luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống.
- Bảo đảm cho lực lượng vũ trang luôn có tinh thần cảnh giác cách mạng trước thủ đoạn của kẻ thù.
- ✔ Bảo đảm cho lực lượng vũ trang có bản chất cách mạng, có mục tiêu, phương hướng chiến đấu đúng đắn.
- Bảo đảm cho lực lượng vũ trang được huấn luyện và rèn luyện tốt mọi lúc mọi nơi sẵn sàng chiến đấu.
Câu 46: Trong các thủ đoạn sau, thủ đoạn nào không phải của chiến lược diễn biến hòa bình?
- Xâm nhập về văn hóa.
- ✔ Phát động chiến tranh hạt nhân.
- Chống phá về chính trị tư tưởng.
- Vô hiệu hóa lực lượng vũ trang.
Câu 47: Phát huy sức mạnh tổng hợp trong phòng chống chiến lược “Diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ là:
- ✔ Toàn dân, của hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng.
- Toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng.
- Toàn dân, toàn quân dưới sự lãnh đạo của Đảng.
- Toàn dân, lực lượng vũ trang dưới sự lãnh đạo của Đảng.
Câu 48: Nguyên tắc xử lí khi có bạo loạn diễn ra là:
- Nhanh gọn, kiên quyết, triệt để đúng đối tượng, không để lan rộng, kéo dài.
- Nhanh gọn, linh hoạt, khôn khéo đúng đối tượng, không để lan rộng, kéo dài.
- ✔ Nhanh gọn, kiên quyết, linh hoạt, đúng đối tượng, không để lan rộng, kéo dài.
- Kiên quyết, linh hoạt, mềm dẻo đúng đối tượng, không để lan rộng, kéo dài.
Câu 49: Các thế lực thù địch lợi dụng mê tín dị đoan để chống phá Việt Nam, tập trung vào:
- Một bộ phận nhân dân có trình độ văn hoá, nhận thức thấp kém, cổ hủ lạc hậu
- Một bộ phận cán bộ, công nhân, viên chức, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh éo le
- Vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, vùng địa bàn xung yếu
- ✔ Vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc ít người trình độ nhận thức còn lạc hậu, thấp kém.
Câu 50: Đối tượng xâm phạm đến an ninh quốc gia trong tình hình hiện nay là:
- Bọn tội phạm kinh tế, hình sự.
- ✔ Bọn gián điệp, bọn phản động.
- Các đối tượng xâm phạm về trật tự an toàn xã hội.
- Các phần tử có tư tưởng sai trái, bất mãn, chống chủ nghĩa xã hội.
Câu 51: Mục tiêu của các thế lực thù địch thực hiện “DBHB” chống phá cách mạng Việt Nam
- ✔ Xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, xoá bỏ chế độ XHCN
- Chuyển hoá nước ta theo con đường tư bản chủ nghĩa.
- Xoá bỏ sự lãnh đạo của Đảng và buộc ta lệ thuộc.
- Xoá bỏ nhà nước XHCN và buộc ta chấp nhận các điều kiện của chúng.
Câu 52: Một trong những giải pháp phòng chống chiến lược “Diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ
- Nâng cao nhận thức về âm mưu phá hoại của kẻ thù.
- Xây dựng các tổ chức chính trị vững mạnh.
- Xây dựng các lực lượng vũ trang đặc biệt là công an vững mạnh.
- ✔ Xây dựng ý thức bảo vệ Tổ quốc cho toàn dân.
Câu 53: Một trong những nội dung nắm tình hình trong phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc:
- Vị trí địa lý, địa hình, vùng dân cư, tình hình kinh tế, văn hoá, xã hội có liên quan.
- Đi sát cơ sở tiếp xúc, gặp gỡ, thu thập ý kiến nắm tình hình liên quan đến an ninh chính trị.
- ✔ Vị trí địa lý, địa bàn, dân cư, phong tục tập quán, nghề nghiệp, vấn đề tôn giáo, dân tộc có liên quan.
- Trực tiếp khảo sát điều tra hoạt động của tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể và quần chúng nhân dân.
Câu 54: Một trong những nội dung chống phá về kinh tế của chiến lược “Diễn biến hoà bình”:
- ✔ Khích lệ kinh tế tư nhân phát triển, làm mất vai trò chủ đạo của kinh tế Nhà nước.
- Khích lệ kinh tế 100% vốn nước ngoài phát triển, làm mất vai trò chủ đạo của kinh tế Nhà nước.
- Khích lệ kinh tế cá thể, tiểu chủ phát triển, làm mất vai trò chủ đạo của kinh tế Nhà nước.
- Khích lệ kinh tế tư bản Nhà nước phát triển, làm mất vai trò chủ đạo của kinh tế Nhà nước.
Câu 55: Nội dung cốt lõi của công tác tôn giáo ở Việt Nam là:
- Vận động quần chúng sống “kính chúa yêu nước”.
- Vận động quần chúng sống “phúc âm trong lòng dân tộc”.
- ✔ Vận động quần chúng sống “tốt đời, đẹp đạo”.
- Vận động quần chúng sống “từ bi, bác ái”.
Câu 56: Quan hệ giữa “Diễn biến hoà bình” và bạo loạn lật đổ
- Diễn biến hoà bình là nguyên nhân của bạo loạn lật đổ.
- Diễn biến hoà bình tạo thời cơ cho bạo loạn lật đổ.
- ✔ Diễn biến hoà bình là quá trình tạo nên những điều kiện, thời cơ cho bạo loạn lật đổ.
- Diễn biến hoà bình là quá trình tạo những điều kiện, thời cơ để kẻ thù tiến hành xâm lược.
Câu 57: Một trong những nội dung giáo dục chính trị đối với dân quân tự vệ là:
- Giáo dục truyền thống đánh giặc giữ nước
- ✔ Giáo dục truyền thống dân tộc, tinh thần yêu nước, yêu chế độ xã hội chủ nghĩa.
- Giáo dục truyền thống đấu tranh dũng cảm.
- Giáo dục truyền thống kiên quyết chống giặc ngoại xâm của dân tộc.
Câu 58: Một trong những nội dung xây dựng lực lượng dự bị động viên là:
- ✔ Tạo nguồn, đăng ký, quản lý lực lượng dự bị động viên.
- Tạo nguồn, đăng ký, biên chế lực lượng dự bị động viên.
- Tạo nguồn, đăng ký, tổ chức lực lượng dự bị động viên theo kế hoạch.
- Tạo nguồn, đăng ký, kiểm tra lực lượng dự bị động viên theo pháp lệnh qui định.
Câu 59: Độ tuổi của công dân Việt Nam tham gia lực lượng dân quân tự vệ là:
- Đủ 18 tuổi đến 42 tuổi cho nam công dân; đủ 18 tuổi đến 35 tuổi cho nữ công dân.
- Đủ 18 tuổi đến 42 tuổi cho nam công dân; đủ 18 tuổi đến hết 30 cho nữ công dân.
- ✔ Đủ 18 tuổi đến hết 45 tuổi cho nam công dân; đủ 18 tuổi đến hết 40 tuổi cho nữ công dân.
- Đủ 20 tuổi đến 45 tuổi cho nam công dân; đủ 20 tuổi đến hết 35 tuổi cho nữ công dân.
Câu 60: Một trong những nội dung xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ hiện nay là:
- Xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ coi trọng chất lượng là chính.
- Xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ coi trọng chất lượng chính trị
- Xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ toàn diện
- Xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ toàn diện có sức chiến đấu cao Câu 61: Thầy cho đề cương ôn tập có khó không?
- ✔ Đề dễ, Thầy đã giảng kỹ ở trên lớp, nội dung vừa sức với học sinh.
- Đề cương sạch đẹp, có đủ 60 câu.
- Em tự tin đạt từ 9 đến 10 điểm.
- ... Nếu đã kéo xuống đến đây để học bài thì chắc chắn các bạn đã có 10 điểm trong tay. Chúc các em ôn tập và kiểm tra đạt kết quả cao!
Bình luận
Đăng nhập để bình luận.